Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Công ty XD thiết kế viện bảo tàng quốc gia

bảo tàng 3d ở bangkok



Đây là diện tích giúp học trò trải nghiệm, liên quan, bàn luận, luận bàn, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và biểu lộ sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi bổ ích cho con trẻ, các bảo tàng còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc cuốn sự tham dự số đông của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tồn Lịch sử quốc gia, mô hình này có mặt trên thị trường từ năm 2007 và chóng vánh trở nên sân chơi hữu dụng, lý thú, cuộn học sinh phổ thông trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “ảnh hưởng”, lại được công ty theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của ba từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng thú, đam mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
ngoài ra, cho dù đã có những cách tân hăng hái từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (ngoại trừ rất ít) thì nhìn chung các bảo tàng ở Đất Việt vẫn chưa thật sự vấn được công chúng, đặc thù là giới trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình GD công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm giảm giá trị bảo tồn và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Các chương trình giáo dục được mẫu mã cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ thơ, bạn trẻ, sinh viên, đay nghiến, người cao tuổi, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) hình thức của các hđ GD cũng rất đa dạng: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, tổ chức các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là quyến rũ, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

Vài nét về công việc GD ở các bảo tồn Đất Việt

Ở VN, nhận thức về hđ GD của bảo tàng giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “GD”, tức là cách tân phương pháp tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính GD phổ biến và chất lượng cao hơn nhằm thu hút khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

http://thietkebaotang.com/

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng GD, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc công ty các hoạt động dành cho công chúng mang tính GD như công ty các hoạt động thúc đẩy, trải nghiệm cho các đối tượng (đốn là học sinh) phê duyệt hình thức phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học VN, bảo tàng đàn bà VN, bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Để thực hiện tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của bảo tàng trong đời sống từng lớp, để bảo tồn thật sự quyến rũ, thu hút ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng cải cách, nhiều hóa các hoạt động, hướng tới đích phục vụ công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải hấp dẫn và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của tầng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận lợi và thoải mái khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo lập không gian văn hóa hợp để học trò được tham gia hoạt động sáng tạo tại bảo tàng, thì sự kết hợp và kết liên chặt đẹp giữa các chương trình GD học trò của các bảo tồn với ngành giáo dục, đặc thù là các sở GD, các dài, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt ý nghĩa cao hơn.

Cùng với quá trình tăng trưởng lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày một lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu tầng lớp. hiện tại, bảo tàng nhiều về hình thức, thuộc tính, quy mô, hình thức doanh nghiệp nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng căn bản các ý kiến đều thống nhất bảo tàng có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng GD công nghệ, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông báo, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và giáo dục công nghệ là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Xem thêm vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tàng đã xây dựng thương hiệu, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các tài sản của con người và vì lợi. trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống cảm xúc và tinh thần của loài người…”.(1)

bảo tàng xác ướp ở mexico ở Tỉnh Lạng Sơn Với sự cải cách về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trung tâm, vai trò giáo dục trong bảo tàng ngày càng được tôn trọng, tương tác mạnh mẽ, hăng hái đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ PT của mỗi bảo tồn, song song, căn cứ vào điểm cộng, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tồn cụ thể để phổ biến hóa các hình thức hoạt động đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hđ truyền bá tri thức - giáo dục của bảo tàng kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự bàn bạc hai chiều, tác động ảnh hưởng lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ kết thúc là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tàng đều tạo theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, tuy nhiên, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ giáo dục còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, phong cách, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tế gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tàng, trẻ thơ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được ra đời tại nhiều bảo tồn để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tế theo nhóm rất hiệu quả.

Ở các nước có ngành bảo tồn tăng trưởng, phần lớn các bảo tàng đều có trọng điểm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là trẻ em học và sử dụng bảo tàng. Họ ngày một được tham dự hăng hái hơn vào công đoạn tổ chức trưng bày, trực tiếp vào việc mẫu mã ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... tức là các khâu quan trọng nhất của công tác tổ chức triển lãm hiện vật bảo tồn.

Và chung cục, công tác giáo dục của bảo tồn có đạt được hiệu quả hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để đích thực là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở nên giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể tổ chức được những chương trình giáo dục hạp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tàng ko phải chỉ là giáo dục trẻ thơ dù rằng trẻ nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét